giai-phap-quan-tri-ban-hang-giup-toi-da-loi-nhuan

ERP đem đến giải pháp quản trị bán hàng giúp tối đa hóa lợi nhuận

Những quy trình bán hàng cồng kềnh là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn thấy được ERP đã xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp như thế nào nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh bền vững.

1. Những khó khăn trong quy trình bán hàng truyền thống

erp-toi-uu-kinh-doanh

Khi quy mô kinh doanh phát triển đòi hỏi bộ máy vận hành bán hàng phải đảm bảo được tính đồng nhất, nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nhưng đa số các doanh nghiệp Việt Nam chưa chuyển đổi số toàn bộ quy trình bán hàng, và gặp nhiều khó khăn trong khâu vận hành:

  • Tốn nhiều thời gian cho quy trình bán hàng: Trong quá trình mua hàng, trải nghiệm khách hàng rất quan trọng, và nếu quy trình bán hàng diễn ra phức tạp sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Chẳng hạn, khi bộ phận sales sử dụng hệ thống bán hàng riêng lẻ, nhân viên bán hàng phải kiểm tra hàng tồn kho bằng cách gọi điện hoặc email đến bộ phận liên quan để kiểm tra, và sau đó phản hồi với khách hàng. Như vậy, sẽ gây mất thời gian cho cả nhân viên lẫn khách hàng.
  • Khó thống kê chính xác: Những báo cáo từ bộ phận bán hàng rất quan trọng. Nhà quản trị dựa vào báo cáo bán hàng để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, khi không có hệ thống phân tích sẽ khó để bộ phận bán hàng phân tích được lịch sử giao dịch, hành vi khách hàng, hoặc các cấp quản lý không thể xem được giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng như thế nào, cũng như thống kê chính xác mỗi nhân viên tạo ra doanh thu bao nhiêu.
  • Quản lý các chương trình khuyến mãi, quảng cáo tốn nhiều công sức: Khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp. Các chương trình tích điểm, đổi quà, ưu đãi… luôn có sức hấp dẫn. Điều này giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số đáng kể. Tuy nhiên, khi lượng khách hàng tăng lên, việc kiểm soát cũng trở nên khó khăn hơn.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc tới việc chuyển đổi số, cụ thể xây dựng hệ thống ERP giúp quản trị bán hàng toàn diện.

2. Giải pháp ERP trong quản lý bán hàng giúp tối đa hóa lợi nhuận

erp-toi-uu-kinh-doanh-01

Việc thay thế quy trình thủ công mang đến hiệu suất kinh doanh đáng kể cho doanh nghiệp với ERP:

Quản lý kho hiệu quả, nhanh chóng trong việc cập nhật lượng hàng tồn kho, để có thể lên kế hoạch đặt hàng kịp thời. Thống kê sản phẩm bán chạy giúp doanh nghiệp có chiến lược đẩy mạnh tối đa hóa lợi nhuận. Giảm thiểu tình trạng hàng lỗi thời do tồn kho quá lâu

Phân tích doanh số bán đa dạng tùy theo mục tiêu quản trị, giúp nhà quản lý xây dựng chính sách giá tối ưu, giúp thu hút khách hàng mới, tăng lòng trung thành của khách hàng cũ.

Dễ dàng thống kê doanh số theo từng nhân viên, tăng tính minh bạch và động lực làm việc của nhân viên.

Các chức năng của phân hệ quản lý bán hàng mà BEMO cung cấp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của doanh nghiệp trong công tác quản lý bán hàng như: bán hàng tại điểm với nhiều tính năng, quản lý mua hàng và thanh toán công nợ nhà cung cấp, quản lý kho, quản lý dòng tiền hiệu quả, có thể kết nối với hệ thống bên ngoài như hóa đơn điện tử…

Tuy nhiên, thế mạnh của ERP là quản trị tổng thể. Do vậy, nếu chỉ có một phân hệ quản lý bán hàng bạn sẽ không thể tối ưu mọi nguồn lực doanh nghiệp. BEMO được xây dựng với các quy trình chuẩn, để có thể kết nối dữ liệu, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Nhờ vậy, hiệu suất làm việc được tối ưu, tăng tính chủ động kiểm soát cho cấp lãnh đạo, cấp quản lý.